- Giới Thiệu về livestream bán hàng
Livestream bán hàng là một phương pháp tiếp cận khách hàng hiện đại, giúp người bán hàng giới thiệu sản phẩm trực tiếp qua video trực tuyến. Điều này không chỉ mang lại trải nghiệm mua sắm chân thực hơn cho khách hàng mà còn tăng cường khả năng tương tác và tin tưởng từ phía người mua.
Xu hướng này đang trở thành một phần quan trọng trong kinh doanh thời đại 4.0, giúp các doanh nghiệp tiếp cận một lượng lớn khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Chính vì vậy, việc thiết lập một phòng livestream bán hàng để tối ưu chi phí mỗi phiên livestream, đưa livestream bán hàng trở thành kênh bán hàng chính trở thành mục tiêu của tất cả các doanh nghiệp hiện nay.
Bài viết này sẽ chia sẻ với các bạn cách thiết lập phòng livestream bán hàng chuyên nghiệp tại cửa hàng.

- Cần chuẩn bị những gì khi setup phòng livestream bán hàng
2.1. Nghiên cứu về lập kế hoạch
Trước khi bắt đầu, bạn cần xác định rõ mục tiêu của buổi livestream và đối tượng khách hàng mục tiêu. Hãy lập kế hoạch chi tiết về nội dung sẽ trình bày, thời gian và lịch trình phát sóng. Việc này giúp bạn có sự chuẩn bị tốt hơn và tránh những sai sót không đáng có.
2.2. Lên ngân sách và danh sách trang thiết bị cần đầu tư
Việc dự trù ngân sách là rất quan trọng. Bạn cần liệt kê các hạng mục cần thiết như camera, microphone, hệ thống ánh sáng, máy tính, và phần mềm livestream. Đừng quên tính toán chi phí cho mỗi hạng mục để có thể đầu tư một cách hợp lý và hiệu quả.
- Chọn và thiết kế không gian phòng livestream
3.1. Chọn không gian phù hợp livestream
Không gian livestream cần yên tĩnh, có cách âm tốt để đảm bảo chất lượng âm thanh và hình ảnh. Ví dụ, bạn có thể chọn một phòng riêng biệt trong nhà hoặc một không gian ít người qua lại trong cửa hàng.
3.2. Thiết kế không gian lviestream
Sắp xếp bàn, ghế, kệ hàng hóa một cách hợp lý và thẩm mỹ. Trang trí background sao cho bắt mắt và chuyên nghiệp, tránh sử dụng quá nhiều màu sắc gây rối mắt. Ưu tiên, thiết kế không gian theo màu sắc thương hiệu và có logo thương hiện để tăng nhận diện thương hiệu của bạn đến với khách hàng.
- Thiết bị cần thiết cho phòng livestream
4.1. Camera Và Microphone
Camera và microphone là hai thiết bị quan trọng nhất. Bạn nên chọn camera có độ bắt nét nhanh, lên màu sắc tốt. Nếu bạn thay đổi trang phục trong phiên live thì hãy chọn micro không dây nhé.
4.2. Hệ thống ánh sáng
Ánh sáng là yếu tố quan trọng giúp tăng chất lượng hình ảnh. Tùy không gian, sản phẩm bạn livestream mà bạn cần đầu tư số lượng đèn và công suất đèn phù hợp.
Đèn led livesream bao gồm: đèn led công suất từ 150w – 300w kèm softbox và chân đèn. Nếu không gian bạn bị hạn hẹp, bạn có thể nhờ bên đơn vị thiết kế phòng livestream tư vấn treo đèn lên tường nhé.
4.3. Máy vi tính và phần mềm livestream
Máy tính hoặc laptop cần có cấu hình đủ mạnh để xử lý video và âm thanh. Các phần mềm livestream phổ biến như OBS, Streamlabs, Vimix,… sẽ giúp bạn dễ dàng quản lý và phát trực tiếp. Hãy cài đặt và cấu hình phần mềm để đạt được chất lượng tốt nhất.
4.4. Kết nối internet
Đảm bảo kết nối internet ổn định bằng cách sử dụng mạng dây thay vì Wi-Fi. Bạn nên liên hệ nhà cung cấp đường truyền mạng để nâng cấp đường truyền mạng trong trường hợp mạng hay bị lag, không ổn định.
- Kỹ thuật livesream
5.1. Cài Đặt Và Cấu Hình Phần Mềm
Bạn cần đơn vị có chuyên môn về kỹ thuật livestream và kỹ thuật máy ảnh tư vấn, kết nối thiết bị, cài đặt phần mềm livestream và cấu hình để đạt chất lượng hình ảnh và âm thanh tốt nhất. Kiểm tra lại các cài đặt trước khi phát trực tiếp để đảm bảo mọi thứ hoạt động trơn tru. Nếu bạn chưa biết cách kết nối hệ thống livestream, bạn hãy liên hệ cho @Enter Media sẽ tư vấn chi tiết cho bạn nhé.
5.2. Quản lý nội dung livestream
Lên kịch bản và chuẩn bị nội dung kỹ lưỡng trước khi phát livestream. Trong quá trình livestream, hãy tương tác thường xuyên với khách hàng, trả lời câu hỏi và phản hồi ngay lập tức để giữ chân khách hàng.
5.3. Xử lý sự cố kỹ thuật
Trong quá trình phát trực tiếp, có thể xảy ra các sự cố kỹ thuật. Hãy chuẩn bị các giải pháp dự phòng và cần có bạn kỹ thuật livestream để theo dõi live và xử lý các sự cố nhanh chóng.
- Để có được những phiên livestreamt thành công, hiệu quả.
6.1. Phân tích buổi livestream
Sau buổi livestream, hãy xem lại và rút kinh nghiệm. Sử dụng các công cụ phân tích để đánh giá hiệu quả của buổi phát trực tiếp và cải thiện cho những lần sau.
6.2. Theo dõi và chăm sóc khách hàng
Theo dõi phản hồi từ khách hàng và duy trì tương tác. Chăm sóc khách hàng sau buổi livestream là bước quan trọng giúp bạn giữ chân khách hàng và xây dựng mối quan hệ lâu dài.
- Kết luận
Việc setup phòng livestream cần được lên kế hoạch chi tiết và có đơn vị có kinh nghiệm và kỹ thuật chuyên sâu trong mảng livestream để tư vấn và lên setup chuẩn chỉnh, tránh đầu tư sai gây thất thoát, lãng phí ngân sách và thời gian.
Nếu bạn chưa có nhân sự hiểu về hệ thống livestream, thì hãy liên hệ với Enter Media để được tư vấn chi tiết các gói setup phù hợp với không gian phòng live, sản phẩm và ngân sách của bạn.
Enter Media là đơn vị thuộc công ty Enter Group, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất hình ảnh, video, livestream để phục vụ cho các chiến dịch marketing, bán hàng của các nhãn hàng.
Enter Media đã có hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh livestream sự kiện, livestream bán hàng, là đối tác tin cậy của các Agency và nhãn hàng tại Việt Nam.
Dựa vào kinh nghiệm, kỹ thuật hình ảnh và kỹ thuât livestream, Enter Media cam kết sẽ tư vấn bạn gói setup phòng livestream hiệu quả nhất dựa vào ngân sách và diện tích không gian livestream sẵn có của bạn.